Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Hoạt động của Cục - Tin liên quan

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước: Cần phối hợp nhịp nhàng trong thực hiện Quy trình vận hành liên hồ chứa

Thứ sáu - 30/01/2015 14:48
Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy

Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy

Tính đến hết tháng 10/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ ban hành 11 quy trình vận hành liên hồ chứa để đưa vào thực hiện ngay trong mùa lũ năm 2014. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cụ thể hóa yêu cầu quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước trên các lưu vực sông. Nhân sự kiện quan trọng này, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy đã dành thời gian trao đổi, trả lời phỏng vấn về ý nghĩa, tầm quan trọng và những nội dung cơ bản của quy trình vận hành liên hồ chứa mới được ban hành.

PV: Thưa ông, từ trước đến nay, dư luận cũng như người dân thường hiểu việc xả nước tại các hồ chứa gây lũ lụt cho hạ du, đặc biệt là khi hạ du có lũ tương đối lớn. Ý kiến của ông thế nào về vấn đề này?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Về nguyên tắc, trong mùa lũ, thì cơ chế vận hành chung của tất cả các hồ chứa thủy điện, thủy lợi dù lớn hay nhỏ là khi hồ chứa đầy, chưa đạt đến mực nước dâng bình thường thì các hồ chứa nước, nghĩa là lưu lượng xả xuống hạ du nhỏ hơn lưu lượng lũ về. Giai đoạn này các hồ đang giảm lưu lượng lũ về hạ du hay còn gọi là cắt, giảm lũ.
 
Khi hồ đã đầy rồi thì sẽ xả nước xuống hạ du bằng lưu lượng đến hồ, không được chứa thêm nước vào hồ để đảm bảo an toàn công trình. Như vậy là trong giai đoạn này thực chất các hồ sẽ cho toàn bộ nước lũ chảy liên thông qua hồ về hạ du tương tự như trường hợp không có hồ chứa, không thể cắt, giảm lũ cho hạ du và cũng không tăng thêm lượng lũ về hạ du. Có thể với một số hồ chứa thủy điện, thủy lợi không có dung tích phòng lũ, khi lũ về thì hồ đã đầy, không tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du được mà phải vận hành với lưu lượng xả bằng lưu lượng đến hồ, nhất là khi hạ du đã bị ngập lụt.


Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy
 
Đối với trường hợp đó, nếu chỉ quan sát thông thường dòng nước lũ do hồ xả xuống thôi thì có thể hiểu nhầm là hồ xả nước gây lũ lụt cho hạ du. Tuy nhiên, như tôi vừa trao đổi ở trên là trong mọi tình huống, khi hồ đã đầy rồi thì không thể tích thêm nước nữa, mà lũ về bao nhiêu phải xả xuống bấy nhiêu, sẽ không bảo đảm an toàn đập. Nếu để vỡ đập thì còn nguy hại rất lớn.
 
Các nước có hồ chứa đều phải thực hiện các nguyên tắc nêu trên, chúng ta không phải trường hợp ngoại lệ.
 
Tôi cho rằng thời gian qua do công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn liên quan đến việc vận hành của các hồ chứa trong mùa lũ đến xã hội, nhất là đến người dân, các phóng viên, báo chí chúng ta làm chưa tốt, chưa kịp thời; rồi việc thông báo, cung cấp thông tin của chủ hồ tới các cơ quan, giữa các cơ quan với nhau cũng chưa tốt…một số trường hợp chủ hồ còn lúng túng, phối hợp với chính quyền địa phương chưa tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hiểu nhầm, tạo dư luận không tốt như Nhà báo nêu trên.
 
Nhằm hạn chế các trường hợp tương tự, những nguyên nhân này cũng đã được xem xét kỹ lưỡng và bổ sung vào 11 quy trình vừa được Thủ tướng ban hành.
 
PV: 11/11 quy trình vận hành liên hồ chứa đã được công bố. Vậy các địa phương tiếp nhận và triển khai như thế nào thưa ông?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Theo Quyết định số 1879/QĐ-TTg ngày 13/10/2010 về việc phê duyệt danh mục các hồ thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông phải xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa có 61 hồ chứa trên 11 lưu vực sông. Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 11 quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông và đưa vào vận hành ngay trong mùa lũ năm 2014.
 
 Tại các hội nghị công bố Quy trình, các địa phương đều ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tập trung xây dựng, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quy trình.
 
Các địa phương cũng khẳng định, Quy trình đã quy định cụ thể cơ chế phối hợp vận hành của các hồ trong từng tình huống cụ thể, đề cao trách nhiệm của các địa phương, gắn công tác điều hành hồ với công tác phòng chống lũ lụt của địa phương, nhưng cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan đơn vị.
 
 Hầu hết các địa phương đã gấp rút triển khai việc thực hiện Quy trình như: thông tin, tuyên truyền; triển khai công tác phối hợp, nhất là việc trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu của các chủ hồ; cung cấp bản tin dự báo khí tượng thủy văn của các đài khu vực, trung tâm khí tượng thủy văn; củng cố, tăng cường năng lực của các Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN) cấp tỉnh, tổ chức các nhóm tư vấn, bao gồm cả các chủ hồ…triển khai xây dựng quy chế phối hợp và sẵn sàng cho việc vận hành.


 
Một số địa phương còn tổ chức hội thảo, tọa đàm nhằm triển khai tốt quy định của Quy trình: Ví dụ, ngày 31/10 vừa qua, tại Bình Định, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, phối hợp Báo Lao Động cùng UBND tỉnh Bình Định tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du - Trách nhiệm và thách thức” nhằm bàn luận và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt chủ trương mới của Chính phủ về việc ban hành “Quy trình vận hành liên hồ chứa trên một số lưu vực sông”. 
 
PV: Việc giao trách nhiệm cho Chủ tich UBND tỉnh là quyết định đúng đắn. Tuy nhiên không phải chủ tịch nào cũng có chuyên môn như các chuyên gia. Liệu có đảm bảo việc không xảy ra sai sót không thưa ông?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Chính xác là Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) cấp tỉnh sẽ quyết định điều hành các hồ khi dự báo có bão, hoặc các tình huống gây mưa lũ trên phạm vi địa phương; còn Chủ tịch UBND tỉnh được giao trách nhiệm quyết định việc vận hành các hồ trong tình huống xảy ra lũ, lụt bất thường ở hạ du.
 
Tôi cho rằng Chủ tịch là người chỉ đạo, điều hành nhiều lĩnh vực, khó có người lãnh đạo có chuyên môn ở tất các các lĩnh vực phụ trách, chưa nói là có chuyên môn sâu như một chuyên gia. Giúp việc Chủ tịch có Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn chuyên sâu, các chủ hồ và còn có các chuyên gia.
 
Việc huy động, tổ chức lực lượng chuyên môn am hiểu về điều hành các hồ, nhất là bộ phận chuyên môn của các nhà máy thủy điện, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh để tham mưu, giúp Trưởng ban, Chủ tịch ra quyết định vận hành hồ sẽ là giải pháp tốt nhất để tránh sai sót.
 
Tôi cho rằng Quy trình đã quy định cụ thể việc quyết định vận hành hồ trong từng trường hợp. Nếu có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, mỗi người đều đề cao trách nhiệm thì chắc chắn sẽ hạn chế sai sót.
 
PV: Để đề phòng lũ về, có những trường hợp xả lũ sớm, nhưng lũ vẫn không làm ảnh hưởng đến mùa màng, tài sản, cuộc sống của người dân. Giải quyết tình trạng này bằng cách nào thưa ông?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Tôi xin khẳng định lại là không phải là “xả lũ sớm” mà sẽ xả nước hạ mực nước hồ dần dần để tạo thêm dung tích chứa lũ khi có lũ về.
 
Và một trong những nguyên tắc quan trọng, xuyên suốt cả Quy trình là phải bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa.
 
Quy trình quy định việc xả nước này chỉ thực hiện khi lũ dưới hạ du còn nhỏ, thường là chưa đạt đến báo động I, một số lưu vực sông cho phép đến báo động II. Khi đạt các ngưỡng lũ quy định đó, thì phải vận hành với lưu lượng xả bằng lưu lượng lũ về hồ. Nghĩa là không là tăng lũ cho hạ du.
 
Để gắn việc điều hành vận hành các hồ với yêu cầu chống lũ ở hạ du, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh quyết định xả nước để hạ dần mực nước hồ khi lũ ở hạ du còn thấp như nêu trên. Như vậy, chế độ xả, lưu lượng, thời gian xả do Trưởng ban quyết định nhằm bảo đảm nguyên tắc trên.
 
Đồng thời, trong quá trình vận hành nếu các bản tin dự báo tiếp theo (6 giờ một lần) mà dự báo không có lũ nữa thì sẽ không tiếp tục xả nước đón lũ nữa.
 
PV:  Bài học từ những trận lũ, lụt lịch sử của những năm gần đây cho thấy, khâu cảnh báo, đưa thông tin đến người dân, các chủ đầu tư mặc dù luôn được chủ động nhưng không phải chỗ nào cũng tiếp nhận được và hậu quả vẫn xảy ra. Quy trình mới được biết triển khai theo hệ thống chính quyền ngành dọc từ tỉnh xuống huyện, xuống xã, rồi từ xã đến người dân với những ràng buộc về pháp lý rất rõ ràng. Ông có thể nói rõ về mô hình này cũng như tính ràng buộc pháp lý cụ thể ở đây là gì?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Rút kinh nghiệm từ thực tế vận hành trong thời gian qua, Quy trình lần này bổ sung quy định cụ thể rõ ràng về nội dung, chế độ, hình thức cung cấp thông tin giữa các cơ quan với nhau và với người dân khi vận hành các hồ chứa.
 
Việc thông báo việc vận hành các hồ, từ khi bắt đầu thực hiện vận hành giảm lũ cho hạ du (hạ mực nước hồ để đón lũ) đến khi kết thúc một chu kỳ vận hành (đưa mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ) được quy định chặt chẽ, giao trách nhiệm cụ thể: Khi ra lệnh vận hành, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh phải thông báo ít Nhất trước 4 giờ tính đến thời điểm bắt đầu vận hành tới người dân theo quy trình sau:
 
Một là, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện; sau đó cơ quan này phải thông báo ngay tới chủ tịch các xã; và Chủ tịch xã phải tổ chức thông báo đến người dân;
 
Hai là, đối với trường hợp việc vận hành hồ cơ liên quan đến tỉnh khác (ví dụ như Quảng Nam ra lệnh vận hành nhưng có ảnh hưởng đến Đà Nẵng), thì phải thông báo cho Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh đó. Sau đó, cơ quan này và các cơ quan nêu trên phải thông báo ngay theo chu trình nêu trên để người dân biết, chủ động phòng tránh các rủi ro không mong muốn.
 
Ba là, song song với quy trình thông báo nêu trên, Quy trình còn yêu cầu các chủ hồ lắp đặt hệ thống báo động, thông tin đến các hộ dân vùng hạ lưu để nhận biết các tín hiệu khi các hồ chứa thủy điện vận hành xả lũ.
 
Trách nhiệm của các cơ quan đơn vị được quy định rõ ràng, việc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình sẽ có chế tài xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định số 142, nếu thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
PV:  Đảm bảo nguyên tắc lũ không chồng lũ, góp phần giảm lũ và đảm bảo an toàn cho công trình và hiệu quả phát điện.Thưa ông, trách nhiệm phối hợp giữa các Bộ ngành, địa phương và chủ đầu tư được quy định chặt chẽ như thế nào thưa ông?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Việc phối hợp vận hành các hồ bao gồm nhiều chủ thể tham gia, bao gồm các chủ hồ và các cơ quan liên quan từ Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp tỉnh, Chủ tịch tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCLB Trung ương và Thủ tướng Chính phủ. Mỗi cơ quan đơn vị đều có phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền cụ thể rõ ràng trong việc vận hành các hồ. Ví dụ: Chủ phải quan trắc, dụ báo và báo cáo cho Trưởng ban cấp tỉnh, các hồ liên quan; thực hiện lệnh vận hành của Trưởng ban hoặc  người có thẩm quyền; Quyết định vận hành bảm đảm an toàn công trình khi hồ đã đầy; tự quyết định vận hành trong trường hợp không nhận được lệnh…Trưởng ban cấp tỉnh thì phải tổ chức thường trực theo dõi; ban hành lệnh, thông  báo như nêu trên; giám sát việc thực hiện lệnh…Chủ tịch thì quyết định vận hành trong tình huống đặc biệt do yêu cầu của công tác phòng chống lũ ở hạ du.
 
Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban chỉ đạo PCLB Trung ương chỉ quyết định cho phép các hồ sử dụng một phần dung tích chống lũ cho công trình để giảm lũ cho hạ du và quyết định xử lý các tình huống vượt quá khả năng xử lý của địa phương.
 
PV:  Nếu trong trường hợp vẫn xảy ra sự cố, trách nhiệm thuộc về ai thưa ông?
 
Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy:
 
Quy trình vận hành liên hồ chứa đã quy định cụ thể trách nhiệm của các chủ hồ và các cơ quan liên quan về bảo đảm an toàn công trình đối với người ra lệnh vận hành, người thực hiện lệnh vận hành và trách nhiệm, thẩm quyền xử lý các tình huống cụ thể trong việc bảo đảm an toàn công trình. 
 
Theo đó, việc bảo đảm an toàn công trình trước hết thuộc về trách nhiệm của chủ hồ; người ra lệnh vận hành phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đồng thời, người thực hiện - chủ hồ có trách nhiệm tuân thủ lệnh.
 
Trong quá trình vận hành công trình nếu phát hiện có nguy cơ xảy ra sự cố công trình đầu mối, đòi hỏi phải điều chỉnh tức thời thì Giám đốc đơn vị quản lý, vận hành các hồ liên quan có trách nhiệm báo cáo sự cố, đề xuất phương án khắc phục tới các cơ quan theo quy định.
 
Nếu phát hiện sự cố các công trình thủy lợi ở hạ du, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo và đề xuất phương án khắc phục tới các cơ quan theo quy định. Trường hợp có sự cố công trình hoặc trang thiết bị, không thể sủa chữa xong phải báo cáo ngay tới các cơ quan quy định./
 

Tác giả bài viết: dwrm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 


Ngày nước thế giới 2021
1
1
1
1
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
2021 << 5/2022 >> 2023
LIÊN KẾT WEBSITE :
1
1
1
1
1

Thống kê

thoi trang Đang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 63

Khách viếng thăm : 57


thoi trang cong so Hôm nay : 11409

áo khoác nữ Hàn Quốc Tháng hiện tại : 512520

áo sơ mi nữ công sở Tổng lượt truy cập : 37699372

áo khoác nữ Hàn Quốc vay dep thời trang LOZA thiết kế bộ nhận diện thương hiệu lò hơi nồi hơi rèm cửa giá rẻ Dong phuc nhom san panel Máy làm đá viên công nghiệp Máy sản xuất đá viên Máy xay đá may lam da vien cáp nhôm bọc xlpe giá treo tivi