Nhờ đó, trong năm 2014, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Sơn La ban hành mới 43 thủ tục trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, bãi bỏ 59 thủ tục, giữ nguyên 31 thủ tục. Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, chất lượng vào hoạt động hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Thực hiện cơ chế một cửa, Sở đã công khai, niêm yết bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Bố trí 1 chuyên viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm tại bộ phận một cửa; do Sở chưa có cán bộ chuyên trách, ban hành quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.
Trong gần 1.000 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trong năm 2014, Sở TN&MT đã giải quyết triệt để và trả kết quả cho gần 900 hồ sơ, không có hồ sơ bị quá hạn. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Đề án Thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại Sở TN&MT. Tuy nhiên, đến nay đề án này chưa thể triển khai do chưa có kinh phí.
Công tác hiện đại hóa nền hành chính công cũng luôn được Sở thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, Sở đã xây dựng kế hoạch giao lưu trực tuyến giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức xã hội và cá nhân, giữa sở TN&MT với các tổ chức xã hội, người dân và DN trên địa bàn tỉnh. Kết quả, trong năm 2013-2014, đã tham mưu tổ chức 6 cuộc giao lưu trực tuyến.
Có thể nói, công tác CCHC ở sở TN&MT Sơn La đã đạt được những kết quả khả quan. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, rõ quy trình, rõ phí, lệ phí và thời gian giải quyết.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy có nhiều chuyển biến, khắc phục sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Tổ chức bộ máy của các phòng ban, đơn vị thuộc Sở được củng cố, ổn định. Việc phân công, phân nhiệm đối với từng công chức, viên chức và lao động trong thực hiện nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; hạn chế trùng lặp chức năng nhiệm vụ.
Với những biện pháp cụ thể, những bước đi thích hợp và việc làm thiết thực, trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được ý kiến phản ánh kiến nghị cũng như vi phạm nào về thực hiện quy định, thủ tục hành chính. Qua việc thăm dò ý kiến, các tổ chức đều hài lòng về mô hình “một cửa” đang thực hiện tại Sở TN&MT.
Tuy nhiên, công tác CCHC của ngành vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Ông Triệu Ngọc Hoan, cho biết: Một số văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực đất đai chưa được ban hành kịp thời, dẫn tới việc rà soát, xây dựng bộ thủ tục hành chính mới thay thế một số thủ tục về lĩnh vực đất đai còn chậm so với tiến độ được giao.
Việc quy định các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc qua đường bưu điện có những hạn chế nhất định. Thực tế triển khai cho thấy, nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu ủy quyền cho 1 tổ chức hoặc cá nhân khác, thực hiện việc nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa để giảm bớt chi phí và thời gian.
Tác giả bài viết: Nguyễn Nga
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn