Trang nhất » Tin tức - Sự kiện » Khoa học - Công nghệ

Làm sạch nguồn nước bằng các loài trai hai mảnh vỏ

Thứ hai - 13/11/2017 13:50
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học và hoạt động môi trường đã tìm ra một giải pháp mới giúp làm giảm ô nhiễm chất dinh dưỡng trong nước. Một báo cáo cụ thể về giải pháp sử dụng loài trai (loài hai mảnh vỏ) để làm sạch môi trường nước đã được công bố trên tạp chí Khoa học Môi trường và Công nghệ tháng 11/2017.

Khi nói đến các chất dinh dưỡng hay chính là các hợp chất của nitơ và phốt pho, nếu tập trung quá nhiều có thể là một ảnh hưởng xấu. Các chất dinh dưỡng này khi tập trung  ở sông và suối do hoạt động của con người và có thể gây hiện tượng tảo nở hoa, các loài thực vật trong sông  ít dần và lượng oxy thấp, có thể dẫn đến giảm số lượng lớn các loài cá và các sinh vật thủy sinh.

Nhiều nghiên cứu đã thực hiện và kiểm tra làm thế nào để ngăn chặn dòng chảy của các chất dinh dưỡng đang ngày càng nhiều này, nhưng không có nhiều sự quan tâm về việc loại bỏ các chất dinh dưỡng từ chính bản thân các sinh vật sống trong nguồn nước. Một số dự án và công trình nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu xuất phát từ ý tưởng này, và họ đang sử dụng sò ốc để lọc các chất không mong muốn. Loài Geukensia demissa, được biết đến như là một con trai có vảy, một trong những loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ được đề xuất trong các dự án chương trình nghiên cứu.

Loài này sống trong nhiều môi trường sống khác nhau và có thể lọc vi khuẩn, vi tảo, và mảnh vụn có chứa chất dinh dưỡng và chất gây ô nhiễm. Các vỏ sò của loài này thường có chiều dài 10 cm và có thể lớn đến 13 cm. Tuổi có thể được xác định bằng cách đếm các vòng tăng trưởng tối trên vỏ và trai sống thường có tuổi thọ 10-15 năm. Ngoài ra, loài nhuyễn thể này không phải loài thương mại và không trực tiếp tiêu thụ như nguồn thức ăn nên sẽ không có những tác động đối với sức khỏe con người.

Để xem xét xem liệu G. demissa có thể làm sạch nước bẩn trong môi trường đô thị, Julie Rose, Eve Galimany và các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm các thí điểm trong quá trình nghiên cứu của họ.

Nhóm nghiên cứu đã trang bị và triển khai một cái bè thả với những con trai vẹt giống địa phương vào cuối tháng 6 năm 2011 tại một cửa sông tại một khu công nghiệp gần thành phố New York. Bè thả là những tấm bè nối với nhau bằng các dây dầm và dây thả xuống nước có treo các con trai vẹt.Vào mùa xuân, các nhà nghiên cứu thu hoạch bè và nghiên cứu về các con trai họ nuôi thả trên sông. Nói chung, hầu hết các con trai vẹt này đều khỏe mạnh, và các mô của chúng có lượng đồng vị nitơ trong nước cao, cho thấy chúng đã lấy nitơ ra khỏi nước. Dựa trên nghiên cứu đó, nhóm ước tính rằng một giàn bè hoàn thiện sẽ có thể làm sạch trung bình 1.2x 107 lít  nước sông và loại bỏ khoảng 160 kg các chất dạng hạt, như bụi và tạp chất trong nguồn nước trong đó 12kg sẽ được hấp thụ vào hệ thống tiêu hóa của trai. Đồng thời  khoảng 62 kg nitơ có thể bị loại bỏ sau khi được hấp thụ và tích tụ lại trong các con trai này sau khi họ thu hoạch và tiến hành nghiên cứu xét nghiệm trên cơ thể loài trai này.

Những kết quả này khi đem so sánh những thuận lợi và ưu điểm với các phương pháp phục hồi nguồn tài nguyên khác trong việc giảm thiểu nguồn ô nhiễm nitơ nông nghiệp và nước mưa thì đây thực sự là một giải pháp đáng chú ý và hiệu quả cần được nghiên cứu kĩ ở quy mô lớn hơn và có thể dễ dàng áp dụng thực tế.

Tác giả bài viết: dwrm (tổng hợp)