Bộ TN&MT thực hiện Kế hoạch 5 năm (2011 – 2015): Tăng thu ngân sách, triển khai tốt các kế hoạch đề ra

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu

Sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch 5 năm (2011- 2015) của ngành TNMT và góp ý xây dựng cho Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. Các Thứ trưởng và lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ cùng dự.

Kế hoạch 5 năm (2011 – 2015) được  ngành TN&MT thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và nước ta nói riêng có nhiều thay đổi, diễn biến phức tạp, khó lường. Những ảnh hưởng, tác động sâu sắc của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây nên khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ trong kế hoạch thuộc Bộ. Nguồn ngân sách Nhà nước chi cho Bộ TN&MT không đáp ứng được nhu cầu đề ra, trong đó chi ngân sách các nguồn sự nghiệp đạt 59,9%, chi đầu tư phát triển đạt 46,44% so với nhu cầu.
 

Mặc dù không được bố trí đủ ngân sách nhưng việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản theo định hướng kế hoạch 5 năm qua vẫn được Bộ TN&MT triển khai đồng bộ và đạt kết quả khá. Trong đó, về xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch về quản lý TNMT đã được thực hiện tốt.
 

Cụ thể, tính đến tháng 6 năm 2014 đã ban hành 231 văn bản bao gồm Luật, Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư và Thông tư liên tịch. Đặc biệt đã xây dựng được các bộ luật quan trọng như Luật tài nguyên nước, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi…đã tạo được cơ sở pháp lý quan trọng, giải quyết cơ bản những vấn đề bức xúc trong quản lý, sử dụng tài nguyên, ngăn ngừa, phòng chống, khắc phục quy thoái ô nhiễm môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học…
 

Đồng thời vấn đề cải cách hành chính đã được đẩy mạnh với việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Bộ ban hành Chương trình Tổng thể cải cách hành chính. Hàng năm, Bộ TNMT đã xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch cải cách hành chính và giao cho các đơn vị  trực thuộc Bộ thực hiện cụ thể theo đúng quy trình hoạt động của đơn vị mình. Theo đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến và đạt được một số kết quả tích cực, đáng khích lệ. Đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm các bước, quy trình xử lý công việc, công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, đẩy mạnh việc phân cấp quản lý về tài chính, góp phần sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp ý cho đầu tư phát triển.
 

Đã thực hiện tốt các kế hoạch về kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường nguồn nhân lực ngành TNMT; Đầu tư và xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ công tác quản lý TNMT; Công tác điều tra cơ bản được duy trì thường xuyên, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng hiệu quả và bảo vệ môi trường; Năng lực, trình độ tiềm lực KHCN của ngành TNMT phát triển theo hướng chính quy, hiện đại; Công tác thanh kiểm tra được tiến hành thường xuyên, đã có sự kết hợp hiệu quả giữa Trung ương và địa phương trong ngành TNMT; Hợp tác quốc tế song phương; hội nhập kinh tế trong các lĩnh vực của ngành TNMT được mở rộng, đẩy mạnh; hệ thống chỉ tiêu thống kê được xây dựng và từng bước hoàn thiện.
 

Thu chi ngân sách cũng có  bước chuyển  tích cực khi tổng thu ngân sách nhà nước của Bộ TN&MT giai đoạn này đạt 2.323.374 triệu đồng gồm thu lệ phí, thu sự nghiệp.  Nguồn thu năm sau luôn cao hơn năm trước do từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng thêm nguồn thu mới hợp lý như: phí thẩm định đánh giá tác động môi trường, phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường, phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia, thu tiền sử dụng số liệu thông tin kết quả thăm dò địa chất, thu tiền cấp quyền khai thác khoản sản. Tổng chi từ các nguồn thu này là 494.837 triệu đồng và nộp ngân sách nhà nước là 1.828.573 triệu đồng.
 

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Trần Quý Kiên trình bày kế hoạch 5 năm tiếp theo  (2016 – 2020) ngành TNMT để báo cáo Bộ trưởng và lấy ý kiến góp ý của các đơn vị trực thuộc.
 

Theo đó, kế hoạch hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó BĐKH, đồng thời ngăn ngừa và xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường; góp phần phát triển bền vững ngành TNMT, nâng cao chất lượng môi trường sống, giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia, trật tự an ninh xã hội.
 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Vụ Kế hoạch dự trù sẽ tăng nguồn thu ngân sách dự kiến giai đoạn 2016 – 2020 là 6.927.185 triệu đồng, tăng so với giai đoạn 2011- 2015 là 289% chủ yếu dự kiến tăng thu từ nguồn tiền cấp quyền khai thác khoảng sản. Tổng dự chi từ các nguồn thu này là 615.361 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước là 6.311.824 triệu đồng, tăng so với giai đoạn 2011 – 2015 là 345%.
 

Tổng dự toán chi ngân sách nhà nước dự kiến là 27.515.518 triệu đồng tăng so với giai đoạn 2011 – 2015 là 186% trong đó chi thường xuyên là 19.198.718 triệu đồng, tăng 179%, chi đầu tư phát triển là 8.316.800 triệu đồng tăng 234%.
 

Toàn cảnh buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, bài bản của công tác kế hoạch, bám sát mục tiêu quản lý Nhà nước của Bộ; đồng thời Bộ trưởng cho rằng cần cần phát huy hơn nữa  những kết quả đạt được trong việc thực hiện cải cách hành chính và hoàn thiện các văn bản pháp luật làm cơ sở triển khai tốt kế hoạch trong giai đoạn tới. Trong dự toán chi ngân sách cho giai đoạn tiếp theo, cần chủ động đưa vào khoản chi cho điều tra cơ bản ngành địa chất bởi giai đoạn 2016 – 2020 nguồn thu từ việc thu tiền cấp quyền khai thác mỏ khá lớn. Ngoài ra, sắp tới Chính phủ có thể sẽ không còn đưa các điểm nóng ô nhiễm vào Chương trình mục tiêu quốc gia, chính vì vậy, Tổng cục môi trường cũng phải cân đối đề xuất nguồn kinh phí để giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, cấp bách, thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TNMT; đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý Cục Khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu là đơn vị sẽ được cấp kinh phí nhiều nhất trong giai đoạn tới để đầu tư và duy trì, vận hành các trạm quan trắc, mạng lưới khí tượng cần xác định rõ những vấn đề ưu tiên để không đầu tư dàn trải, vận hành tốt, hiệu quả hệ thống đã được đầu tư….

Tác giả bài viết: Kim Liên