Hội nghị góp ý lần 2 Dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi
- Chủ nhật - 27/02/2011 08:40
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên phát biểu chủ trì cuộc họp
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là Luật lớn và phức tạp, nhất là trong tình hình hiện nay do sự phát triển kinh tế xã hội và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động tới tài nguyên nước… Luật Tài nguyên nước 1998 đã bộc lộ nhiều nhược điểm, bất cập. Vì vậy, việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước là cần thiết.
Dự kiến 17 vấn đề lớn cần được sửa đổi trong Luật Tài nguyên nước
Báo cáo tại buổi họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy, cho biết: Luật Tài nguyên nước hiện hành cần được xem xét sửa đổi một cách toàn diện. Theo đó, có 17 vấn đề lớn sẽ được xem xét sửa đổi lần này. Đó là: 1.Về phạm vi điều chỉnh; 2. Về giải thích từ ngữ; 3. Về sở hữu tài nguyên nước; 4. Về các đối tượng quản lý; 5. Về điều tra cơ bản, thu thập và chia sẻ dữ liệu, thông tin; 6. Về công cụ kinh tế trong quản lý tài nguyên nước; 7. Về sự phối hợp quản lý tài nguyên nước và các tài nguyên khác; 8. Về quản lý lưu vực sông; 9. Về bảo vệ tài nguyên nước và các hệ sinh thái thủy sinh; 10. Về chia sẻ tài nguyên nước; 11. Về phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; 12. Về nước dưới đất; 13. Về xã hội hóa phát triển tài nguyên nước và các dịch vụ về nước; 14. Về vai trò của các cộng đồng sử dụng nước và các tổ chức xã hội dân sự trong quản lý, sử dụng nước; 15. Về chế tài bảo đảm thi hành Luật; 16. Về tổ chức quản lý; 17. Về hợp tác quốc tế.
Theo đó, Dự thảo lần 2 Luật TNN sửa đổi có 104 điều thể hiện trong 11 Chương. Trong đó có 66 điều được bổ sung mới toàn bộ về nội dung và 38 điều được sửa đổi, bổ sung so với Luật TNN năm 1998.
Dự thảo đã bỏ 3 chương của Luật TNN năm 1998, gồm: Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; thanh tra chuyên ngành về tài nguyên nước; khen thưởng và xử lý vi phạm. Đồng thời, điều chỉnh, kết cấu lại để bổ sung thêm 4 chương mới quy định về Chiến lược, Quy hoạch TNN; điều tra cơ bản, kiểm kê, đánh giá TNN và thông tin, dữ liệu về TNN; Cấp phép về TNN và Tài chính về TNN.
Nên cập nhật các nghiên cứu mới vào Dự thảo Luật
Giáo sư Ngô Đình Tuấn (Trường ĐH Thủy lợi) cho rằng, quản lý lưu vực sông là nội dung quan trọng, mặc dù đã được đề cập trong Nghị định 120/2008/ NĐ-CP, tuy nhiên, nếu không đề cập rõ ràng nội dung này trong Luật thì Luật sẽ không đủ mạnh vì quản lý tài nguyên nước thực chất là quản lý theo lưu vực sông. Vì thế, trong Dự thảo Luật nên bổ sung thành một mục riêng. Sở hữu tài nguyên nước cũng là một vấn đề quan trọng cần đưa vào Luật.
Cùng quan điểm trên, chuyên gia tài nguyên nước bà Nguyễn Hồng Phấn nhận xét, trong Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), vấn đề quản lý lưu vực sông còn mờ nhạt. Trên thế giới hiện nay đã đề cập đến vấn đề quản lý tổng hợp tài nguyên nước. Theo đó, quản lý tài nguyên nước phải quản lý theo lưu vực sông và quy hoạch tài nguyên nước quốc gia phải dựa vào quy hoạch lưu vực sông. “Quản lý lưu vực sông là giải pháp chiến lược để quản lý tài nguyên nước”, bà Nguyễn Hồng Phấn nhấn mạnh. Bà Phấn kỳ vọng, khi quản lý tài nguyên nước theo lưu vực sông thì các vấn đề nước thải, ô nhiễm nước… sẽ được giải quyết một cách triệt để. “Hiện đã có các văn bản như Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước (2006), Báo cáo đánh giá tài nguyên nước Việt Nam (2008),… các nội dung này cũng nên tham khảo để đưa vào trong Luật. Và nên có những quy định như thế nào để ứng xử với các công trình hồ, đập lớn đã xây dựng, đang tồn tại chứ không chỉ quy định như là các công trình hồ, đập mới”- Bà Phấn nói thêm.
Về vấn đề quy hoạch tài nguyên nước, theo đại diện Bộ Xây dựng, nên rà soát lại các loại quy hoạch, nội dung quy hoạch, cơ quan thẩm định quy hoạch, hồ sơ quy hoạch, thời gian lập quy hoạch… để tránh trùng lắp và đem lại hiệu quả. Đối với việc quy định các loại giấy phép tài nguyên nước hiện nay cũng cần rõ ràng, tránh trùng lắp… để khi Luật ban hành không có sự mâu thuẫn, thuận tiện trong xử lý công việc.
Cuộc họp cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý xác đáng của các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành liên quan.
Qua ý kiến và đóng góp tại cuộc họp, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã đưa ra các ý kiến kết luận và đề nghị Ban Soạn thảo và Tổ biên tập cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, rà soát lại các vấn đề đã đề cập để viết rõ nét, cụ thể hơn. Đặc biệt là các vấn đề như quy hoạch lưu vực sông, kinh tế nước, biến đổi khí hậu, chất lượng nước,… Các Chương, Điều cần viết đậm nét, tránh hình thức. Các Chương phải kết cấu lại cho hợp lý. “Ban soạn thảo và Tổ biên tập cần nghiên cứu thêm các Luật khác, hệ thống hóa các văn bản ban hành sau Luật từ năm 1998 đến nay để đưa vào Dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi những tư tưởng lớn, những quan điểm lớn, tiếp thu đầy đủ và chắt lọc những kinh nghiệm tiến bộ để xây dựng Luật Tài nguyên nước lần này có nhiều điểm mới, nhiều tiến bộ, mang hơi thở cuộc sống giúp cho Nhà nước nhìn nhận đầy đủ các vấn đề về quản lý tài nguyên nước”- Bộ trưởng nhấn mạnh./.
Dự kiến 17 vấn đề lớn cần được sửa đổi trong Luật Tài nguyên nước
Báo cáo tại buổi họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy, cho biết: Luật Tài nguyên nước hiện hành cần được xem xét sửa đổi một cách toàn diện. Theo đó, có 17 vấn đề lớn sẽ được xem xét sửa đổi lần này. Đó là: 1.Về phạm vi điều chỉnh; 2. Về giải thích từ ngữ; 3. Về sở hữu tài nguyên nước; 4. Về các đối tượng quản lý; 5. Về điều tra cơ bản, thu thập và chia sẻ dữ liệu, thông tin; 6. Về công cụ kinh tế trong quản lý tài nguyên nước; 7. Về sự phối hợp quản lý tài nguyên nước và các tài nguyên khác; 8. Về quản lý lưu vực sông; 9. Về bảo vệ tài nguyên nước và các hệ sinh thái thủy sinh; 10. Về chia sẻ tài nguyên nước; 11. Về phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; 12. Về nước dưới đất; 13. Về xã hội hóa phát triển tài nguyên nước và các dịch vụ về nước; 14. Về vai trò của các cộng đồng sử dụng nước và các tổ chức xã hội dân sự trong quản lý, sử dụng nước; 15. Về chế tài bảo đảm thi hành Luật; 16. Về tổ chức quản lý; 17. Về hợp tác quốc tế.
Theo đó, Dự thảo lần 2 Luật TNN sửa đổi có 104 điều thể hiện trong 11 Chương. Trong đó có 66 điều được bổ sung mới toàn bộ về nội dung và 38 điều được sửa đổi, bổ sung so với Luật TNN năm 1998.
Dự thảo đã bỏ 3 chương của Luật TNN năm 1998, gồm: Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; thanh tra chuyên ngành về tài nguyên nước; khen thưởng và xử lý vi phạm. Đồng thời, điều chỉnh, kết cấu lại để bổ sung thêm 4 chương mới quy định về Chiến lược, Quy hoạch TNN; điều tra cơ bản, kiểm kê, đánh giá TNN và thông tin, dữ liệu về TNN; Cấp phép về TNN và Tài chính về TNN.
Nên cập nhật các nghiên cứu mới vào Dự thảo Luật
Giáo sư Ngô Đình Tuấn (Trường ĐH Thủy lợi) cho rằng, quản lý lưu vực sông là nội dung quan trọng, mặc dù đã được đề cập trong Nghị định 120/2008/ NĐ-CP, tuy nhiên, nếu không đề cập rõ ràng nội dung này trong Luật thì Luật sẽ không đủ mạnh vì quản lý tài nguyên nước thực chất là quản lý theo lưu vực sông. Vì thế, trong Dự thảo Luật nên bổ sung thành một mục riêng. Sở hữu tài nguyên nước cũng là một vấn đề quan trọng cần đưa vào Luật.
Cùng quan điểm trên, chuyên gia tài nguyên nước bà Nguyễn Hồng Phấn nhận xét, trong Dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), vấn đề quản lý lưu vực sông còn mờ nhạt. Trên thế giới hiện nay đã đề cập đến vấn đề quản lý tổng hợp tài nguyên nước. Theo đó, quản lý tài nguyên nước phải quản lý theo lưu vực sông và quy hoạch tài nguyên nước quốc gia phải dựa vào quy hoạch lưu vực sông. “Quản lý lưu vực sông là giải pháp chiến lược để quản lý tài nguyên nước”, bà Nguyễn Hồng Phấn nhấn mạnh. Bà Phấn kỳ vọng, khi quản lý tài nguyên nước theo lưu vực sông thì các vấn đề nước thải, ô nhiễm nước… sẽ được giải quyết một cách triệt để. “Hiện đã có các văn bản như Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước (2006), Báo cáo đánh giá tài nguyên nước Việt Nam (2008),… các nội dung này cũng nên tham khảo để đưa vào trong Luật. Và nên có những quy định như thế nào để ứng xử với các công trình hồ, đập lớn đã xây dựng, đang tồn tại chứ không chỉ quy định như là các công trình hồ, đập mới”- Bà Phấn nói thêm.
Về vấn đề quy hoạch tài nguyên nước, theo đại diện Bộ Xây dựng, nên rà soát lại các loại quy hoạch, nội dung quy hoạch, cơ quan thẩm định quy hoạch, hồ sơ quy hoạch, thời gian lập quy hoạch… để tránh trùng lắp và đem lại hiệu quả. Đối với việc quy định các loại giấy phép tài nguyên nước hiện nay cũng cần rõ ràng, tránh trùng lắp… để khi Luật ban hành không có sự mâu thuẫn, thuận tiện trong xử lý công việc.
Cuộc họp cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý xác đáng của các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành liên quan.
Qua ý kiến và đóng góp tại cuộc họp, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã đưa ra các ý kiến kết luận và đề nghị Ban Soạn thảo và Tổ biên tập cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, rà soát lại các vấn đề đã đề cập để viết rõ nét, cụ thể hơn. Đặc biệt là các vấn đề như quy hoạch lưu vực sông, kinh tế nước, biến đổi khí hậu, chất lượng nước,… Các Chương, Điều cần viết đậm nét, tránh hình thức. Các Chương phải kết cấu lại cho hợp lý. “Ban soạn thảo và Tổ biên tập cần nghiên cứu thêm các Luật khác, hệ thống hóa các văn bản ban hành sau Luật từ năm 1998 đến nay để đưa vào Dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi những tư tưởng lớn, những quan điểm lớn, tiếp thu đầy đủ và chắt lọc những kinh nghiệm tiến bộ để xây dựng Luật Tài nguyên nước lần này có nhiều điểm mới, nhiều tiến bộ, mang hơi thở cuộc sống giúp cho Nhà nước nhìn nhận đầy đủ các vấn đề về quản lý tài nguyên nước”- Bộ trưởng nhấn mạnh./.